1. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ถ้าแบ่งตามกลุ่มเป้าหมายของระบบการศึกษาได้กี่ประเภท อะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ แบ่งได้ 3 ประเภท
1.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน
2.ศูนย์ทรัพยากรณ์การเรียนรู้ สำหรับการศึกษานอกระบบ
3.ศูนย์ทรัพยากรณ์การเรียนรู้ สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
2. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน
หมายถึงหน่วยงานที่สนับสนุนการเรียนการสอนทั้งสื่อ วัสดุ อุปกรณ์
ซึ่งมีการดำเนินการได้หลายลักษณะและมีชื่อเรียกแตกต่างกัน
ศูนย์ทรัพยากรณ์การเรียนรู้สำหรับการศึกษานอกระบบ
เป็นศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
ที่มีเป้าหมายโดยมุ่งการให้บริการกับผู้เรียนที่มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ผู้
เรียนได้รับความรู้ด้านพื้นฐาน
ทักษะในการประกอบอาชีพและทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพหรือความรู้ด้าน
อื่นๆ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย
เป็นศูนย์รวมและให้บริการความรู้โดยมุ่งให้กลุ่มเป้าหมายได้ศึกษาจาก
ประสบการณ์การทำงาน บุคคล ครอบครัว สื่อมวลชน ชุมชน
แหล่งความรู้ต่างๆเพื่อเพิ่มพูน ความรู้ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น
พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ เป็นต้น
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3.
ให้นิสิตหาตัวอย่างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภท ละ 3 ศูนย์
พร้อมบอกสถานที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์นั้น ๆ พร้อมแหล่งอ้างอิง
ตอบ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน
1.ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษา ตั้งอยู่ที่ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษาhttp://www.ceted.org/ceted2010/about-building.php
2.สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยบูรพา ตั้งอยู่ทึ่ มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษา
3.สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตั้งอยู่ที่ อาคารผาเมือง หัวหมาก บางกระปิ กรุงเทพ กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษา http://www.techno.ru.ac.th/
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนสำหรับการศึกษานอกระบบ
1.ศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ที่ 69/310 ซ.เฉลิมพระเกียรติ28 ถ.สุขุมวิท 103 แขวงดออกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพ 10250 http://www.ศูนย์ฝึกอาชีพ.com/ กลุ่มเป้าหมายนักศึกษา
2.ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อาคารสัมมนา 1 ชั้น 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120 http://thaitelecentre.org/main/index.php/academy/2011-06-18-10-20-34 กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษา3.ศูนย์การศึกษานอกระบบ จังหวัดนครราชสีมา ถนนสืบศิริ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา http://korat.nfe.go.th/index.php กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษา
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย
1.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา 928 ถนนสุขุมวิท เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 http://www.sciplanet.org/ewt_news.php?nid=12&filename=index กลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไป
2.สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา 169 ถ.ลงหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี 20131 http://www.bims.buu.ac.th/j3/ กลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไป
3. พิพิธภัณฑ์สิรินธร ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ http://www.dmr.go.th/dmr_data/sirindhorn/main.htm กลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไป
-------------------------------------------------------------------------------------------
2.สวนสัตว์เชียงใหม่
เป็นแผนผังแบบ Line and staff Organization เพราะ
สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นศูนย์การเรียนรู้ขนาดใหญ่
มีการแบ่งการทำงานกันออกเป็นหลายๆฝ่ายๆ
จะต้องมีการแยกหน้าที่ออกไปรับผิดชอบงานแต่ละฝ่ายอย่างชัดเจน
และทุกฝ่ายจะต้องมีหัวหน้าของแต่ละฝ่ายคอยดูแลรับผิดชอบ
และมีหัวหน้าใหญ่สุดคือ ผู้อำนวยการ
4. ให้นิสิตแต่ละคน หาตัวอย่างของศูนย์สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัยมา คนละ 1 ศูนย์ โดยต้องอธิบายดังรายละเอียดต่อไปนี้
4.1 นโยบาย ของศูนย์ วิสัยทัศน์ และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์
4.2 แหล่งที่มาของศูนย์
4.3 แผนการดำเนินงาน (ถ้ามี)
ตอบ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
วิสัยทัศน์
มุ่งมั่นสร้างวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์ในสังคมไทยพันธกิจส่ง เสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มคุณภาพทรัพยากรบุคคลของประเทศ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามอัธยาศัยและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
บทบาทและหน้าที่
มุ่งมั่นสร้างวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์ในสังคมไทยพันธกิจส่ง เสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มคุณภาพทรัพยากรบุคคลของประเทศ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามอัธยาศัยและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
บทบาทและหน้าที่
1. เป็นแหล่งบริการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสริมการ
เรียนการสอนวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการเรียนรู้รูปแบบพิพิธภัณฑ์
การศึกษา เพื่อสร้างความตระหนักและจิตสำนึกเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมแก่สังคม
2. ดำเนินการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
ธรรมชาติวิทยา สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์สุขภาพ ดาราศาสตร์และ
อวกาศ แก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ในรูปแบบของการจัด
นิทรรศการ การแสดง กิจกรรมการศึกษา สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อ
การเรียนรู้รูปแบบอื่น ๆ
การเรียนรู้รูปแบบอื่น ๆ
3. ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา ข้อมูลวิชาการและ
รูปแบบด้านเทคนิค เพื่อจัดทำสื่อ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สื่อ
นิทรรศการ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโสตทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์
4. ประสานงานและดำเนินงานด้านการต่างประเทศในภารกิจของหน่วยงาน
5. ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินงานด้านการเผยแพร่ความรู้
5. ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินงานด้านการเผยแพร่ความรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน
6. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่
เกี่ยวข้อง
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
5. ให้นิสิตแต่ละคนหาตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ มาคนละ 2 ผังโครงสร้าง พร้อมเขียนอธิบายดังนี้
5.1 แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์
5.2 โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
5.2 โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด
ตอบ 1.ผังโครงสร้างพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
เป็นแผนผังแบบ Line and staff Organizaion เพราะ
พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาเป็นศูนย์การเรียนรู้ขนาดใหญ่
มีการบริหารงานที่มากมาย
มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมารับผิดชอบงานฝ่ายต่างๆ ได้แก่ ส่วนอำนวยการ
ส่วนวิชาการ และส่วนเทคนิคการผลิค
ซึ่งแต่ละส่วนก็จะแบ่งเป็นฝ่ายต่างๆรับผิดชอบหน้าที่ต่อ
2.สวนสัตว์เชียงใหม่
เป็นแผนผังแบบ Line and staff Organization เพราะ
สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นศูนย์การเรียนรู้ขนาดใหญ่
มีการแบ่งการทำงานกันออกเป็นหลายๆฝ่ายๆ
จะต้องมีการแยกหน้าที่ออกไปรับผิดชอบงานแต่ละฝ่ายอย่างชัดเจน
และทุกฝ่ายจะต้องมีหัวหน้าของแต่ละฝ่ายคอยดูแลรับผิดชอบ
และมีหัวหน้าใหญ่สุดคือ ผู้อำนวยการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น