วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ประเภทของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้

1. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ถ้าแบ่งตามกลุ่มเป้าหมายของระบบการศึกษาได้กี่ประเภท อะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ  แบ่งได้ 3 ประเภท
                1.ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน
                2.ศูนย์ทรัพยากรณ์การเรียนรู้ สำหรับการศึกษานอกระบบ
                3.ศูนย์ทรัพยากรณ์การเรียนรู้ สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย

---------------------------------------------------------------------------------------------------------
2. ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้แต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน หมายถึงหน่วยงานที่สนับสนุนการเรียนการสอนทั้งสื่อ วัสดุ อุปกรณ์ ซึ่งมีการดำเนินการได้หลายลักษณะและมีชื่อเรียกแตกต่างกัน ศูนย์ทรัพยากรณ์การเรียนรู้สำหรับการศึกษานอกระบบ เป็นศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ ที่มีเป้าหมายโดยมุ่งการให้บริการกับผู้เรียนที่มีจุดมุ่งหมายที่จะให้ผู้ เรียนได้รับความรู้ด้านพื้นฐาน ทักษะในการประกอบอาชีพและทักษะที่จำเป็นในการประกอบอาชีพหรือความรู้ด้าน อื่นๆ  ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นศูนย์รวมและให้บริการความรู้โดยมุ่งให้กลุ่มเป้าหมายได้ศึกษาจาก ประสบการณ์การทำงาน บุคคล ครอบครัว สื่อมวลชน ชุมชน แหล่งความรู้ต่างๆเพื่อเพิ่มพูน ความรู้ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้ เป็นต้น
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
3. ให้นิสิตหาตัวอย่างศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ประเภท ละ 3 ศูนย์ พร้อมบอกสถานที่ตั้ง และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์นั้น ๆ พร้อมแหล่งอ้างอิง
ตอบ  ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ สำหรับการศึกษาในระบบโรงเรียน
1.ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษา ตั้งอยู่ที่ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษาhttp://www.ceted.org/ceted2010/about-building.php

2.สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยบูรพา ตั้งอยู่ทึ่ มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษา
3.สำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง ตั้งอยู่ที่ อาคารผาเมือง หัวหมาก บางกระปิ กรุงเทพ  กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษา http://www.techno.ru.ac.th/
ศูนย์ทรัพยากรการเรียนสำหรับการศึกษานอกระบบ
                1.ศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร ตั้งอยู่ที่ 69/310 ซ.เฉลิมพระเกียรติ28 ถ.สุขุมวิท 103 แขวงดออกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพ 10250 http://www.ศูนย์ฝึกอาชีพ.com/            กลุ่มเป้าหมายนักศึกษา
                                2.ศูนย์การเรียนรู้ ICT ชุมชน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อาคารสัมมนา 1 ชั้น 4 ถนนแจ้งวัฒนะ ตำบลบางพูด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120 http://thaitelecentre.org/main/index.php/academy/2011-06-18-10-20-34   กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษา
                                3.ศูนย์การศึกษานอกระบบ จังหวัดนครราชสีมา ถนนสืบศิริ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา  http://korat.nfe.go.th/index.php   กลุ่มเป้าหมาย นักศึกษา

                ศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัย
                                1.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา 928 ถนนสุขุมวิท เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110 http://www.sciplanet.org/ewt_news.php?nid=12&filename=index  กลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไป
                                2.สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา 169 ถ.ลงหาดบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี 20131 http://www.bims.buu.ac.th/j3/  กลุ่มเป้าหมาย บุคคลทั่วไป
                                3. พิพิธภัณฑ์สิรินธร ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์   http://www.dmr.go.th/dmr_data/sirindhorn/main.htm กลุ่มเป้าหมาย  บุคคลทั่วไป
-------------------------------------------------------------------------------------------

2.สวนสัตว์เชียงใหม่
เป็นแผนผังแบบ Line and staff Organization เพราะ สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นศูนย์การเรียนรู้ขนาดใหญ่ มีการแบ่งการทำงานกันออกเป็นหลายๆฝ่ายๆ จะต้องมีการแยกหน้าที่ออกไปรับผิดชอบงานแต่ละฝ่ายอย่างชัดเจน และทุกฝ่ายจะต้องมีหัวหน้าของแต่ละฝ่ายคอยดูแลรับผิดชอบ และมีหัวหน้าใหญ่สุดคือ ผู้อำนวยการ



4. ให้นิสิตแต่ละคน หาตัวอย่างของศูนย์สำหรับการศึกษาตามอัธยาศัยมา คนละ 1 ศูนย์ โดยต้องอธิบายดังรายละเอียดต่อไปนี้
4.1       นโยบาย ของศูนย์ วิสัยทัศน์ และกลุ่มเป้าหมายของศูนย์
4.2       แหล่งที่มาของศูนย์
4.3       แผนการดำเนินงาน (ถ้ามี)

ตอบ  พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา
วิสัยทัศน์
มุ่งมั่นสร้างวัฒนธรรมวิทยาศาสตร์ในสังคมไทยพันธกิจส่ง เสริมความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเพิ่มคุณภาพทรัพยากรบุคคลของประเทศ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ตามอัธยาศัยและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
บทบาทและหน้าที่
1. เป็นแหล่งบริการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เสริมการ
เรียนการสอนวิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการเรียนรู้รูปแบบพิพิธภัณฑ์
การศึกษา เพื่อสร้างความตระหนักและจิตสำนึกเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมแก่สังคม
2. ดำเนินการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
ธรรมชาติวิทยา สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์สุขภาพ ดาราศาสตร์และ
อวกาศ แก่นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ในรูปแบบของการจัด
นิทรรศการ การแสดง กิจกรรมการศึกษา สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อ
การเรียนรู้รูปแบบอื่น ๆ

3. ดำเนินการศึกษา วิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา ข้อมูลวิชาการและ
รูปแบบด้านเทคนิค เพื่อจัดทำสื่อ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สื่อ
นิทรรศการ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ สื่อโสตทัศน์ และสื่อสิ่งพิมพ์
4. ประสานงานและดำเนินงานด้านการต่างประเทศในภารกิจของหน่วยงาน

5. ส่งเสริม สนับสนุน และดำเนินงานด้านการเผยแพร่ความรู้
วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน
6. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่
เกี่ยวข้อง

แหล่งที่มา http://www.sciplanet.org/ewt_news.php?nid=10&filename=index
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
5. ให้นิสิตแต่ละคนหาตัวอย่างผังโครงสร้างของศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ มาคนละ 2 ผังโครงสร้าง พร้อมเขียนอธิบายดังนี้
      5.1  แหล่งอ้างอิงของโครงสร้างศูนย์
      5.2 โครงสร้างดังกล่าวเป็นประเภทใด เพราะเหตุใด

ตอบ   1.ผังโครงสร้างพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา



เป็นแผนผังแบบ Line and staff Organizaion  เพราะ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาเป็นศูนย์การเรียนรู้ขนาดใหญ่ มีการบริหารงานที่มากมาย มีการแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมารับผิดชอบงานฝ่ายต่างๆ ได้แก่ ส่วนอำนวยการ ส่วนวิชาการ และส่วนเทคนิคการผลิค ซึ่งแต่ละส่วนก็จะแบ่งเป็นฝ่ายต่างๆรับผิดชอบหน้าที่ต่อ

แหล่งข้อมูล www.sciplanet.org/

2.สวนสัตว์เชียงใหม่

เป็นแผนผังแบบ Line and staff Organization เพราะ สวนสัตว์เชียงใหม่เป็นศูนย์การเรียนรู้ขนาดใหญ่ มีการแบ่งการทำงานกันออกเป็นหลายๆฝ่ายๆ จะต้องมีการแยกหน้าที่ออกไปรับผิดชอบงานแต่ละฝ่ายอย่างชัดเจน และทุกฝ่ายจะต้องมีหัวหน้าของแต่ละฝ่ายคอยดูแลรับผิดชอบ และมีหัวหน้าใหญ่สุดคือ ผู้อำนวยการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น